Công tác kiểm tra

Tổng kết Hội thi Hát-Múa sân trường cấp Tiểu học năm học 2015-2016

Đăng ngày: 01/10/2016
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 đối với Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội thi Hát - Múa sân trường (HMST) theo kế hoạch tại Công văn số 97 /SGDĐT-GDTH ngày 14/01/2016. Đây là lần thứ hai Sở tổ chức Hội thi HMST cấp tỉnh trong thời gian 15 năm thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng nền nếp Hát - Múa sân trường trong các trường tiểu học từ năm học 2001-2002.

     Trong năm học 2015 – 2016 từ ngày 01 đến ngày 04/3/2016, Ban Giám khảo Hội thi HMST cấp tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động HMST tại 16 trường tiểu học tiêu biểu về nền nếp HMST ở các địa phương. Mỗi đơn vị tham gia Hội thi được 02 nhóm Giám khảo làm việc độc lập tại 2 thời điểm khác nhau, dự khán học sinh biểu diễn 02 bài HMST (01 bài quy định, 01 bài tự chọn), đồng thời kết hợp đánh giá quá trình xây dựng nền nếp HMST thông qua thẩm định hồ sơ, tư liệu lưu trữ và danh mục các bài HMST của nhà trường đã xây dựng được trong thời gian qua.Trong năm học 2015 – 2016 từ ngày 01 đến ngày 04/3/2016, Ban Giám khảo Hội thi HMST cấp tỉnh đã tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động HMST tại 16 trường tiểu học tiêu biểu về nền nếp HMST ở các địa phương. Mỗi đơn vị tham gia Hội thi được 02 nhóm Giám khảo làm việc độc lập tại 2 thời điểm khác nhau, dự khán học sinh biểu diễn 02 bài HMST (01 bài quy định, 01 bài tự chọn), đồng thời kết hợp đánh giá quá trình xây dựng nền nếp HMST thông qua thẩm định hồ sơ, tư liệu lưu trữ và danh mục các bài HMST của nhà trường đã xây dựng được trong thời gian qua.
Qua Hội thi, Sở GD&ĐT có một số nhận xét và đánh giá kết quả xây dựng nền nếp HMST ở cấp Tiểu học trên địa bàn tỉnh như sau:
 
1. Về ưu điểm
 
- Nền nếp HMST được tiếp tục duy trì, củng cố và có bước phát triển rõ rệt không chỉ về số lượng bài hát-múa mà cả về chất lượng, góp phần tích cực và thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và giáo dục nghệ thuật trong trường tiểu học. Các trường được chọn cử tham gia Hội thi cấp tỉnh xứng đáng là tiêu biểu cho nền nếp HMST ở các địa phương và là những minh chứng cụ thể về tinh thần trách nhiệm và năng lực sư phạm của đông đảo cán bộ quản lí và giáo viên tiểu học trong nỗ lực liên tục nhiều năm kiên trì xây dựng và phát triển sáng tạo nền nếp HMST.
 
- Học sinh tham gia HMST với khí thế sôi nổi và hăng hái, tạo nên không khí thực sự hào hứng và vui tươi trong giờ hoạt động giáo dục ở nhà trường. Hầu hết các em đã biểu diễn tốt các bài HMST dự thi: thể hiện nhuần nhuyễn và dứt khoát các động tác; vừa hát vừa múa nhịp nhàng, lời hát rõ ràng và đúng giai điệu, tiết tấu; đồng phục đẹp, phù hợp với điều kiện cuộc sống ở địa phương. Đặc biệt ghi nhận ở một số trường, cán bộ và giáo viên đã cùng hát múa trong đội hình HMST của học sinh với lòng nhiệt thành rất đáng trân trọng, làm cho hoạt động HMST trở thành một biểu hiện cụ thể và sinh động trong nỗ lực xây dựng “trường học thân thiện – học sinh tích cực”, góp phần làm tăng thêm hiệu quả tích cực trong công tác giáo dục tình cảm, thể chất và nghệ thuật ở nhà trường. Sở GD&ĐT nhiệt liệt biểu dương tập thể CB-GV và HS các trường đã tạo nên bước phát triển rất tích cực nêu trên: TH Thái Hiệp Thành (LT), Trần Quốc Tuấn (ĐQ), Trương Định (CM), Nguyễn Hữu Cảnh (LK) và Cây Gáo A (VC).
 
- Trong quá trình xây dựng nề nếp HMST, nhiều đơn vị đã huy động tốt sự tham gia của các nhân tố tích cực và có năng lực trong và ngoài nhà trường vào việc tổ chức biên đạo, dàn dựng và tập dượt.  Ngoài những bài quy định được phổ biến trong toàn ngành, số lượng bài HMST tự biên đã được bổ sung đáng kể ở các trường: Trần Quốc Tuấn (ĐQ), Trần Quốc Toản (TP), Phù Đổng (TN), Long Khánh (LK), Thái Hiệp Thành (LT),…

- Nhiều đơn vị đã có sự đầu tư nội dung kịch bản và tổ chức tập dượt cho học sinh khá tốt như các trường tiểu học: Trần Quốc Tuấn (ĐQ), Chu Văn An (ĐQ), Phù Đổng (TN), Cây Gáo A (VC), Quang Vinh (BH), Tam Hiệp A (BH), Thái Hiệp Thành (LT), Nguyễn Hữu Cảnh (LK), Long Khánh (LK), Nguyễn Bỉnh Khiêm (XL), Chu Văn An (XL), Đồi 61 (TB), Cao Bá Quát (TB), Đại Phước (NT) và Trần Quốc Toản (TP).

- Về kĩ thuật động tác HMST, trường TH Trần Quốc Toản (TP) và TH Quang Vinh (BH) đã thực hiện rất tốt bước khởi động và kết hợp hợp lí HMST với thể dục giữa giờ bằng những động tác có sự vận động toàn thân. Ưu điểm này đã bổ sung bằng chứng thuyết phục về sự cần thiết thay thế của HMST đối với hoạt động thể dục giữa giờ dành cho HSTH.

- Hồ sơ quản lí nền nếp HMST đã được chú ý hình thành và từng bước kiện toàn. Kế hoạch hoạt động HMST được trao đổi ở các phiên sinh hoạt Hội đồng sư phạm, thể hiện trong kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp,… Danh mục các bài HMST, hình ảnh, đoạn phim được cập nhật, lưu trữ ngày càng cụ thể và phong phú ở các trường tiểu học: Cây Gáo A (VC), Chu Văn An (ĐQ), Trần Quốc Tuấn (ĐQ), Trần Quốc Toản (TP), Nguyễn Hữu Cảnh (LK) và Quang Vinh (BH).

2. Về tồn tại

- Kế hoạch xây dựng nền nếp HMST ở một số đơn vị vẫn còn mang tính chung chung, thiếu sự phân công, phân nhiệm và các giải pháp cụ thể. Công tác quản lí, chỉ đạo của hiệu trưởng trong việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chưa được đồng bộ, thiếu khoa học về quy trình triển khai các bài hát-múa.

- Công tác lưu trữ hồ sơ của một số trường còn nhiều hạn chế, chưa thể hiện rõ công tác chỉ đạo trong sổ họp Hội đồng sư phạm, kế hoạch hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp, kế hoạch hoạt động Đội. Phim ảnh lưu trữ còn quá ít, không liên tục; một số đơn vị có hệ thống âm thanh chưa đạt yêu cầu, bố trí chưa hợp lí.

- Một số trường đã thực hiện việc thay đổi động tác của các bài hát quy định ở mức quá đơn giản, khiến cho bài múa đơn điệu về hệ thống động tác; cách ghép nhạc nền nối giữa các bài hát còn lủng củng, chưa phát huy hiệu quả các loại đạo cụ hiện có và do đó, chưa tạo được sự vui tươi, hào hứng cho học sinh khi tham gia HMST. Đội hình tuy có sự di chuyển, biến đổi nhưng chưa đa dạng và phong phú; hình thức biến đổi đội hình không phụ thuộc bài múa chính mà tách thành phần riêng (thiếu sự liên kết). Cá biệt, có đơn vị đã quá chú trọng phần xếp hình và có xu hướng sân khấu hoá hoạt động HMST. 

- Hàng năm, một số đơn vị tuy có đầu tư xây dựng thêm bài hát-múa mới nhưng thiếu sự quan tâm đến việc duy trì những bài hát-múa cũ đã được tập dượt trước đó. Việc ghi chép bằng hình que các bài HMST thiếu tính chuyên nghiệp và chưa thống nhất chung ở các đơn vị, cá nhân nên sẽ rất khó khăn cho việc lưu truyền và phổ biến.

- Trong quá trình dự thi còn một số đơn vị chưa huy động đủ học sinh thuộc các khối lớp có mặt trong buổi học tham gia biểu diễn theo yêu cầu của Hội thi.
 
KẾT QUẢ HỘI THI MÚA HÁT SÂN TRƯỜNG NĂM HỌC 2015 - 2016
 
Qua hội thi “Hát – Múa sân trường” cấp Tiểu học năm học 2015 – 2016 đã thành công tốt đẹp. Thành công của Hội thi tiếp tục khẳng định hoạt động HMST là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tâm sinh lí học sinh tiểu học và đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giáo dục. Trong thực tiễn giáo dục, HMST thực sự là hoạt động có hiệu quả, góp phần làm phong phú và đa dạng hóa các hoạt động giáo dục trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Minh Thông (Phòng GDTH)

WEBSITE THÀNH VIÊN

LIÊN KẾT QUẢNG CÁO