Thông báo

Hiệu quả thực hiện dạy học theo chủ đề và tích hợp liên môn ngoài giờ lên lớp ở trường THCS-THPT Bàu Hàm

Đăng ngày: 12/10/2016
Khi giải quyết một vấn đề trong thực tiễn, đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức tổng hợp, liên quan đến nhiều môn học …. Do đó, vấn đề tích hợp liên môn đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm và đưa vào trong chương trình giảng dạy.

 Trường THCS&THPT Bàu Hàm trong những năm qua đã và đang thực hiện dạy học theo chủ đề và tích hợp liên môn trong giảng dạy. Thực hiện sự chỉ đạo của Cấp ủy Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, ngày 6/10/2016  Tổ Sử - Địa đã tổ chức thành công Hoạt động ngoài giờ lên lớp  liên môn Lịch sử - Địa lí với chủ đề  “Đất nước và con người Nhật Bản” dành cho các  học sinh khối 12.

 Tham dự chuyên đề có Lãnh đạo phòng Trung học Phổ thông Sở GD&ĐT Đồng Nai và 110 đại biểu là chuyên viên phòng giáo dục, giáo viên  môn Địa lí và môn Lịch sử  bậc THCS, THPT của 2 huyện Trảng Bom, Thống Nhất  cùng toàn thể CB, GV và HS khối 12 của trường.
Trong chương trình SGK Địa Lí, Lịch sử  khi học về đất nước Nhật Bản  có những vấn đề tương đồng, thậm chí lặp lại nội dung như: tính cách người Nhật, các thời kì phát triển của nền kinh tế Nhật… Bên cạnh đó, có những nội dung cần tích hợp kiến thức của hai bộ môn Lịch sử và Địa lí để giải quyết như: những khó khăn về tài nguyên thiên nhiên, những thành tựu về kinh tế, khoa học – kĩ thuật; mối quan hệ giữa điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên với chính sách ngoại giao của Nhật đối với khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng. Qua trao đổi, thảo luận, GV Lịch Sử và Địa lí đã thống nhất được các nội dung  cũng như hình thức tổ chức thực hiện chuyên đề

 Chuyên đề đươc tổ chức dưới hình thức  cuộc thi (4 đội) gồm 5 phần:

-  Phần 1: Ô CHỮ BÍ MẬT
-  Phần 2 : ĐOÁN Ý ĐỒNG ĐỘI
-  Phần 3 : TĂNG TỐC
- Phần 4 : LÀM MÓN ĂN TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT
- Phần 5 : THUYẾT TRÌNH THEO CHỦ ĐỀ
Xen lẫn giữa các phần thi là những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa Nhật bản
HS tham gia chuyên đề phải trải qua vòng thi sơ loại, 20 học sinh dược chọn vào vòng chung kết bốc thăm  chia làm 4 đội (mỗi đội có 5 học sinh). Tên gọi của 4 đội tương ứng với tên của 4 đảo ở Nhật Bản gồm: Hônsu, Xicôcư, Kiuxiu, Hôcaiđô. Để chuẩn bị cho hội thi, các em được thầy cô hướng dẫn cách thu thập kiến thức từ các nguồn tư liệu khác nhau:  từ SGK Lịch sử-Địa lí ở các khối lớp từ lớp 8 đến lớp 12;  các phương tiện thông tin; tập luyện  lựa chọn những tiết mục văn nghệ phù hợp với nội dung nhằm  kích thích được sự sáng tạo của các em. Các HS không tham gia hội thi có mặt đông đủ vừa để cổ vũ và  tiếp thu kiến thức từ các hoạt động.
Hội thi đã diễn ra trong  không khí sôi nổi, hào hứng. Học sinh được hoạt động, trải nghiệm và thể hiện nhiều năng lực của bản thân qua các phần thi: văn nghệ, làm món ăn truyền thống; rèn luyện các kĩ năng:  xử lí các thông tin, quản lí thời gian,giải quyết vấn đề, hợp tác và chia sẻ… (làm việc theo nhóm)

 Qua hội thi, các em học sinh  đã tự thu thập, tích lũy, tự mình xử lí  được  những kiến thức  về đất nước và con người Nhật Bản một cách sinh động, sâu sắc và đầy hứng thú.

 
 
 

 

Thông qua chuyên đề, học sinh đã nắm được những kiến thức cơ bản về  đất nước và con người Nhật Bản hình thành các kĩ năng cần thiết cho hoạt động thực tiễn; giáo viên ứng dụng được nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học và nhiều phương tiện dạy học khác nhau; thay đổi phương pháp dạy học đó là tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Qua sự hợp tác trong quá trình xây dựng và thực hiện chuyên đề, giáo viên của hai bộ môn Lịch sử và Địa lí đã có điều kiện để trao đổi, bổ sung kiến thức và học hỏi lẫn nhau nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.

 Trước thành công bước đầu của Tổ Sử - Địa, Cấp ủy Chi bộ, BGH nhà trường đã có những lời động viên, khen thưởng kịp thời GV, HS thực hiện tốt  đồng thời  chỉ đạo trong năm học 2016 – 2017 mỗi tổ phải thực hiện ít nhất 1 chuyên đề liên môn.

 Trần Xuân Tiếp( Phòng GDTrH )

WEBSITE THÀNH VIÊN

LIÊN KẾT QUẢNG CÁO